Google thành ‘gã khổng lồ’ nhờ ăn ngon

Cách đây 10 năm, công ty này chưa thành danh nhưng đã áp dụng triết lý của Napoleon “Một quân đội mạnh cần phải diễu binh với cái dạ dày no đủ” để cung cấp đồ ăn, rượu ngon miễn phí cho nhân viên.

Đầu bếp Charlie Ayers làm việc tại Google từ năm 1998 tiết lộ nhiệm vụ của anh là tìm mọi cách để lôi cuốn các kỹ sư muốn đến văn phòng từ sáng sớm và ở lại đến tận chiều muộn. Vì vậy, căng tin của công ty đã trở thành nơi cung cấp miễn phí bia, rượu, thịt nướng, các món đặc sản như sushi, bánh mỳ nướng kiểu Pháp với dừa, rượu rum…

“Tôi đã dùng nhiều nguyên liệu có lợi cho sức khỏe”, Ayers cho biết. “Ví dụ mỡ trong cá giúp cho màng tế bào quanh não đàn hồi hơn, giúp hấp thu các chất bổ dễ dàng”.

Sau đó, khu bếp của hãng phải tuyển tới 5 đầu bếp, 150 phụ bếp, dùng 75 máy rửa bát, cung cấp 7.000 suất mỗi ngày cho 5.000 nhân viên ở trụ sở tại Mountain View (bang California, Mỹ). Riêng một ngày “ăn tươi”, họ đã tiêu thụ hết 200 kg tôm hùm sống.

“Sự chăm lo đặc biệt cho những người lao động ở đây là một phần chiến lược giúp Google vượt qua nhiều khó khăn, ví dụ như cuộc khủng hoảng dotcom năm 2001”, Ayers bày tỏ. “Họ muốn dẫn đầu thế giới từ những việc nhỏ nhất”.

“Googleplex”, tên gọi thân mật nơi làm việc của hãng, là thế giới thực sự dễ chịu với bể bơi, bàn bi-a, những chiếc giường nệm êm ái… Người ta có thể nuôi thú cưng, giải trí thoải mái như ở nhà.

Việt Toàn (theo Telegraph)