Một số tính năng mới trong Fedora 11 – Leonidas

Tăng tốc độ khởi động

Fedora 11 khởi động hệ thống trong vòng 20 giây hoặc nhanh hơn bằng việc ứng dụng kernel mode setting (KMS).

Tự động cài đặt font và kiểu file (mime)

Chức năng nãy rất hữu dụng cho người dùng mới bắt đầu làm quen với Linux, thậm chí là mới làm quen với máy tính. Fedora 11 sẽ tự động giúp người sử dụng cài đặt các trình ứng dụng, fonts, multimedia codecs và ảnh clipart chỉ với vài cú nhấn chuột. Khi bạn cố chơi một bản nhạc, xem một đoạn video, mở một file không rõ loại hoặc sử dụng một font chưa cài đặt, Fedora 11 sẽ bật một hộp thoại để thông báo và hỏi xem bạn có muốn cài thêm vào hay không. Tính năng này có được nhờ ứng dụng công nghệ Enhancements trong PackageKit, trình quản lý gói phần mềm đa dụng trong Linux (hỗ trợ nhiều phân bản Linux).

fedora11-1

fedora_11_2

Trình quản lý âm thanh mềm dẻo và dễ sử dụng hơn

Nhằm mục đích làm cho việc quản lý âm thanh trở nên thân thiện hơn, Fedora 11 giới thiệu giao diện trình điều khiển âm thanh hoàn toàn mới.

Cập nhật hoàn toàn trình quản lý gói phần mềm RPM

RPM 4.7 đã cảnh tiến rất nhiều so với các phiên bản cũ trước đó về tốc độ. Việc sử dụng bộ nhớ đã được tối ưu hóa rất nhiều. Trong một kiểm tra “cài đặt tất cả các gói”, Fedora 10 sử dụng gần 1.5GB bộ nhớ, trong khi Fedora 11 chỉ cần khoảng hơn 300MB.

Cải tiến việc quản lý sử dụng năng lượng

Người sử dụng máy xách tay và netbook có thêm lý do tốt để nâng cấp và/hoặc chuyển sang sử dụng Fedora 11 vì những cải tiến rất quan trọng trong việc quản lý sử dụng năng lượng. Với công cụ đo lường, theo dõi hoàn toàn mới, bạn có thể xem, thiết đặt các ứng dụng sẽ bật/tắt tương ứng với các mức tiết kiệm năng lượng.

Hệ thống file EXT4

Fedora 11 ngầm định sử dụng hệ thống file EXT4.

Trình dịch ứng dụng cho Windows

Fedora 11 hỗ trợ trình dịch các ứng dụng cho Windows trực tiếp, sử dụng môi trường MinGW.

tours_fedora11_036_apps1

Các tính năng mới khác có thể kể đến: “Archer” Gdb development branch for C++ và Python, công cụ tự động thông báo lỗi, và cải tiến về trình hỗ trợ nhận dạng vân tay (dùng cho login thay mật khẩu thường và nhiều ứng dụng khác).

Các ứng dụng chính được cập nhật, nâng cấp bao gồm: Gnome 2.26, KDE 4.2, Xfce 4.6, GCC 4.4, NetBeans IDE 6.5, Python 2.6, Thunderbird 3, and Firefox 3.1.