Vài nét về giấy phép nguồn mở mới của Zimbra Collaboration Suite

Giữa năm 2014, Zimbra Inc. chính thức công bố phiên bản 8.5 mới, phát hành theo giấy phép GPL v2 (phía server platform) và CPAL v1 (phía web application). Đây là một bước tiến lớn so với trước đây, khi Zimbra được phát hành theo giấy phép Zimbra Public License, không được cả Free Software Foundation lẫn Open Source Initiative thừa nhận, mang Zimbra CS tới gần với cộng đồng hơn, qua đó, mang lại cơ hội lớn cho người sử dụng, các nhà phát triển, tích hợp hệ thống và cung cấp dịch vụ.

Gần 1 năm trôi qua, phiên bản 8.6 đã được phát hành, sắp tới sẽ là các phiên bản 8.7, 9.0… chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp quí vị tìm hiểu những kiến thức cơ bản về CPAL v1 nói chung và áp dụng cụ thể trong trường hợp Zimbra. Qua đó, thực hiện đúng và đủ các quyền và nghĩa vụ của mình, tôn trọng những đóng góp của cộng đồng phát triển Zimbra nói riêng cũng như cộng đồng phần mềm tự do nguồn mở nói chung.

Một trong những nội dung quan trọng trong giấy phép CPAL v1 là cho phép (nhóm) tác giả có phần mềm phát hành theo giấy phép này được quyền yêu cầu người sử dụng, các nhà phát triển, tích hợp hệ thống và cung cấp dịch vụ cũng như toàn thể thành viên trong cộng đồng, khi tải phần mềm về sử dụng hoặc cung cấp dịch vụ, giữ lại nguyên trạng một số các thông tin quan trọng, liên quan đến tác giả gốc, bao gồm: tuyên bố về quyền tác giả (Attribution Copyright Notice), tuyên bố chung (Attribution Phrase) không quá 10 từ, đường link đến website của (nhóm) tác giả (Attribution URL) và logo kèm theo (Graphic Image provided in the Covered Code as file)

Trong trường hợp cụ thể của Zimbra, các thông tin này được yêu cầu như sau:

Các thông tin này được yêu cầu giữ nguyên trên giao diện người dùng cuối (GUI). Trong trường hợp đoạn chương trình chạy không thể hiện trên một giao diện người dùng cuối thì tên và đường link đến website công ty Zimbra Inc. phải được ghi trong từng file mã nguồn.

Bạn có thể tải toàn văn giấy phép phát hành của Zimbra tại: https://files.zimbra.com/website/docs/Zimbra-Open-Source-Edition-License.pdf