The first OpenDay 2015 – key statistics

Chào các anh, các chị và các bạn,

OpenDay, sự kiện đầu tiên được VFOSSA tổ chức riêng cho các dự án, nhóm cộng đồng nguồn mở, đã diễn ra được hơn một tuần với rất nhiều cung bậc cảm xúc từ nhiều phía.

Trước hết, thay mặt BTC, xin gửi lời chân thành cảm ơn tới các cá nhân, nhóm cộng đồng, các công ty đã quan tâm tham dự. Không có sự tham dự này, dù là sự kiện dành riêng cho chính các bạn, OpenDay cũng khó có được bất kỳ kết quả gì, chứ đừng nói đến thành công hay không. Cảm ơn Trường đại học Thăng Long đã đứng ra hỗ trợ đang cai tổ chức. Cảm ơn các DN thành viên VFOSSA đã tích cực hưởng ứng sự kiện trong vai trò nhà tài trợ: D&L, Netnam, HaproInfo, eXoPlatform, VDC-IT, Geekpolis, EcoIT, DTT đã tài trợ cho sự kiện. Cảm ơn ITPlus, Vinades, iWay đã hỗ trợ công tác tổ chức và tư vấn về nội dung. Và đặc biệt cảm ơn Open Development Cambodia, nhóm cộng đồng quốc tế duy nhất, đã mang đến cho OpenDay một chủ đề rất mới mẻ và đầy hứa hẹn, OpenData.

Báo cáo này chủ yếu liệt kê một số dữ liệu cơ bản, không (hoặc ít) kèm theo các bình luận cảm tính cá nhân. Sau kỳ nghỉ lễ 30/4, chúng tôi sẽ dành thêm thời gian phân tích sâu hơn, đặc biệt là về mặt được và chưa được của sự kiện vừa qua để rút kinh nghiệm và tổ chức các sự kiện OpenDay tới được tốt hơn.

Đầu tiên, về tài chính, với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ và công tác tổ chức, tổng thu – tổng chi sau sự kiện đã dương. Chi tiết thu/chi tài chính sẽ được thông báo cho các nhà tài trợ và BTC. Phần tiền dư sẽ được chuyển vào quĩ chung của VFOSSA để hỗ trợ tổ chức các sự kiện OpenDay sau cũng như các hoạt động khác của cộng đồng.

Khoảng 40 người (lúc đông nhất là gần 50, chưa kể đội ngũ các tình nguyện viên) đã tham dự tại hội trường trường ĐH Thăng Long và khoảng hơn 20 người đã tham dự online từ xa, qua dịch vụ TrueConf được hỗ trợ bởi HaproInfo.

Trong phiên buổi sáng, sau phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch VFOSSA, 3 cộng đồng đã có dịp giới thiệu về dự án và các công việc đang thực hiện của mình, bao gồm: NukeViet (Mr. Hùng, NukeViet – Vinades), OpenData (Mr. Lê Trung Nghĩa và Mrs. Terry Parnell, OpenDevCam)  và OpenEC (Mr. Tuấn, OpenEC – iWay)

Khoảng 30 người đã tham dự ăn trưa và tiếp tục trao đổi các chủ đề cùng quan tâm.

Phiên buổi chiều tổ chức theo hình thức Birds of a Feather với chủ đề trọng tâm về OpenData, một khái niệm còn tương đối mới mẻ ở Việt Nam. Sau hơn 3h thảo luận, nhóm làm việc (đến cuối buổi còn khoảng 15 người) đã thống nhất chính thức khởi động thành lập cộng đồng OpenData Việt Nam, kết nối ngay với Campuchia, Thái Lan; chuẩn bị mời thêm Myanmar, Lào để hình thành OpenDevMekong, tiến tới kết nối toàn khối, hình thành cộng đồng OpenData ASEAN. Một mailing list OpenData mới và một Facebook page OpenData ASEAN đã nhanh chóng được lập ra để kết nối ngay cộng đồng, bắt đầu từ những người đã tham dự phiên buổi chiều, và ngay lập tức đã thu hút thêm nhiều người quan tâm.

Cộng đồng OpenData sẽ sớm tổ chức một số hoạt động như dịch sách OpenData Handbook, công cụ quản trị CKAN, tổ chức Video conference với một số nhóm cộng đồng đã và đang làm hoặc quan tâm đến OpenData để chia sẻ kinh nghiệm. Các bạn quan tâm có thể tham gia vào mailing list và/hoặc Facebook page để nhận được các thông tin mới nhất và cùng tham gia thảo luận.

Một số số liệu ngoài lề khác:

  • 85 lượt likes trên OpenDay Fan page trên Facebook tính tới thời điểm hiện tại.
  • Post Reach 1,641, Engagement 233 People Engaged, 15 Comments, 14 Shares, 2,632 post clicks.

Một số bài đã đăng:

P.S. cá nhân tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi vì sự chậm trễ công bố báo cáo về sự kiện, phần vì muốn chờ thu thập tương đối đủ dữ liệu, phần vì công việc hàng ngày trước kỳ nghỉ lễ 30/4 quá bận.

Rgds,
Truong Anh Tuan