Zimbra Network vs Zextras Suite vs Carbonio?

Một vài câu chuyện ở đây các bạn có thể đã từng nghe qua ở đâu đó, một vài câu chuyện còn nóng hổi. Tuy nhiên, xâu chuỗi lại sẽ là những thông tin cần thiết giúp bạn lựa chọn đi tiếp với Zimbra, như một giải pháp thiết đặt, vận hành Môi trường chia sẻ, cộng tác (Collaboration) trong doanh nghiệp, tổ chức, như thế nào?!

Những ngày gần đây, các nhóm phát triển Zimbra core, tách nhánh (forked) từ Zimbra, cũng như các thành phần mở rộng hỗ trợ bổ sung cho Zimbra liên tục thông báo phát hành các phiên bản mới.

Zimbra, sau quyết định không phát hành phiên bản prebuilt cho open source từ Zimbra 9 trở đi, cũng như đóng lại một vài thành phần quan trọng, vừa thông báo phát hành phiên bản 10.1 (https://blog.zimbra.com/2024/07/zimbra-daffodil-v10-1-is-here/) với nhiều cải tiến mới, nhưng hầu hết được áp dụng cho phiên bản trả tiền. Người dùng open source từ lâu vẫn phải tự build Zimbra từ source code public (Zimbra 9 có bản prebuilt by Zexras, Zimbra 10 thì tớ có một vài bản built sẵn cho mọi người, đăng ở mấy bài trước); tuy nhiên, việc tự build lấy cũng không phải là một công việc dễ dàng.

Zimbra cũng thông báo thời hạn hỗ trợ bản 8.x đã hết (https://www.zimbra.com/product/product-lifecycle/), bản 9 chỉ còn hết năm nay và bản 10 hết năm 2025 (chưa rõ thời hạn cho bản 10.1), nghĩa là người dùng các phiên bản cũ, dù có tự build, cũng không còn nhận được các bản cập nhật, vá lỗi, bao gồm cả các lỗ hổng nghiêm trọng về security. Có thể thấy, việc tiếp tục dùng Zimbra open source sẽ đối mặt với nhiều rủi ro về mặt vận hành, đặc biệt là đảm bảo về security cũng như hỗ trợ kỹ thuật => người dùng có lựa chọn là 1/ chuyển sang phiên bản trả phí, hoặc 2/ phải tự bảo trì hệ thống, bảo trì code, fix các lỗ hổng bảo mật…

Vào thời điểm nhóm phát triển Zimbra core đưa ra các định hướng phát triển mới từ phiên bản 9, một bộ phận của core team, đứng đầu bởi công ty Zextras, đã quyết định tách nhánh phát triển riêng, tập trung duy trì hỗ trợ open source đúng chuẩn.

Song song với việc bổ sung bản prebuilt cho Zimbra 9 (https://zextras.com/zextras-build-based-on-zimbra-official-repository), nhóm phát triển mới quyết định mở một dự án mới, tách nhánh (forked) từ Zimbra, giữ nguyên tinh thần Mở, đặt tên là Carbonio, với phiên bản open source (Community edition) bao gồm đầy đủ tính năng, prebuilt sẵn sàng & hệ thống tài liệu xuyên suốt.

Những người quen thuộc với open source có thể thấy chất tương tự những dự án lớn khác như các trường hợp: MariaDB forked ra từ MySQL hay LibreOffice forked ra từ OpenOffice (đều do việc thay đổi chính sách phát triển open source của dự án gốc); những dự án forked sau này đều mang tới những thành công vượt trội và trở thành nhóm dẫn dắt thay thế; điều đó cho thấy sức sống của việc phát triển đúng chất open source & luôn vượt trội so với phương pháp phát triển “đóng” truyền thống.

Carbonio vừa thông báo phát hành phiên bản Carbonio Community Edition 24.7.0 với nhiều cải tiến đáng kể. Carbonio hiện đã phát triển đầy đủ, trở thành một “Private Digital Workplace” trong doanh nghiệp, tổ chức, bao gồm đầy đủ các tính năng: Email, Calendar, Video Chats, lưu trữ, chia sẻ Files và Collaborative Editing (tương tự trong bộ Google Suite gồm: Gmail, Calendar, Meet, Drive, Docs); và đặc biệt là hỗ trợ Mobile apps, tất cả đều có trong phiên bản open source. Người dùng, nếu không cần tới dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp của Zextras, hoàn toàn có thể download & sử dụng Carbonio CE free 100%, như đã từng làm với Zimbra phiên bản cũ 8.8.15 trở về trước.

Zextras cũng offer dịch vụ hỗ trợ cho Carbonio & cả cho những người dùng vẫn đang muốn duy trì Zimbra với mức chi phí rất hợp lý, chỉ bằng ~30-40% (chưa tới 1/2) chi phí phải trả cho dịch vụ của Zimbra/Synacor.

Việc chuyển đổi từ Zimbra sang Carbonio CE cũng tương đối đơn giản, do vẫn cùng được phát triển trên nhân lõi chung. Người dùng Zimbra có thể tự thực hiện theo Hướng dẫn Migration hoặc thuê dịch vụ từ chính Zextras hoặc các công ty đối tác – đồng hành phát triển như iWay chúng tôi. Ngoài ra người dùng muốn duy trì Zimbra vẫn có thể lựa chọn mua thêm phần mở rộng tính năng & dịch vụ Zextras Suite.

About Zextras: là nhà phát triển Zimbra và Email & Collaboration nguồn mở hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Italy, đã tham gia cùng phát triển dự án Zimbra open source từ những ngày đầu.

About iWay: là nhà cung cấp dịch vụ Email nguồn mở hàng đầu Việt Nam, offer đa dạng các dịch vụ xoay quanh Email. iWay cũng là nhà phát triển Zimbra & open source hàng đầu tại Việt Nam, tham gia đóng góp phát triển Zimbra core & các phần mở rộng gần 20 năm nay.