Hội Người Khuyết tật Hà Nội nhận hỗ trợ máy vi tính chạy nguồn mở

Hôm nay Hội Người Khuyết tật Hà Nội đã tổ chức giới thiệu bộ phần mềm Ubuntu 9.10 với một số đại diện các chi Hội quận huyện. Các máy tính được dùng trong buổi giới thiệu sẽ được các đại biểu mang về dùng cho công tác của chi Hội. Đây là số máy tính được các “cổ động viên” của HanoiLUG phục hồi từ số máy cũ quá hạn sử dụng của AUF, cài đặt Ubuntu để tặng cho Hội NKTHN, kèm theo với bộ sách hướng dẫn sử dụng phần mềm nguồn mở do Bộ KHCN xuất bản. Số máy này được Hội chuyển giao cho các quận huyện xa trung tâm.

Ông Vũ Mạnh Hùng, chủ tịch Hội Người Khuyết tật Hà Nội đã từng là phó GĐ trung tâm tin học của một ngân hàng quốc doanh lớn, cho rằng đưa các máy này đến những nơi có mức dịch vụ hỗ trợ thấp là một cách thử thách, đánh giá khả năng miễn nhiễm virus, tính ổn định của phần mềm Linux có được như tuyên truyền. Giao diện tiếng Việt toàn bộ và phí bản quyền bằng không của bộ phần mềm này cũng là một điều, theo ông VM.Hùng, rất đáng quan tâm để phổ biến rộng rãi trong Hội.

Trở ngại duy nhất với việc phát triển ứng dụng phần mềm nguồn mở trong Hội NKTHN là chương trình đào tạo có tài trợ cho Hội không thể tiến hành tập trung vì điều kiện đi lại khó khăn của các hội viên. Việc đào tạo phân tán tại các cơ sở quận huyện trên địa bàn thành phố hoàn toàn do các trung tâm thực hiện trên nền Windows và các trình ứng dụng tương ứng.

Nguyễn Hữu Thành – HanoiLUG