Đưa sản phẩm mã nguồn mở lên điện toán đám mây

TTO – Ba “đại gia” IELO, Mandriva và Nexedi vừa gia nhập liên minh Free Cloud Alliance với tham vọng đưa các sản phẩm mã mở lên điện toán đám mây.

Theo giới thiệu của ngài Jean-Paul Smets, CEO Nexedi, mục tiêu của liên minh Free Cloud Alliance là tạo ra một môi trường, nền tảng thuận lợi giúp các công ty phần mềm có thể xây dựng nền tảng cơ sở dựa trên điện toán máy chủ ảo, sử dụng hoàn toàn mã nguồn mở.

Các thành viên của dự án này còn muốn cùng nhau cộng tác để có thể tung ra thị trường một số dịch vụ điện toán, với khả năng hoạt động không kém gì những giải pháp của các “ông lớn” có kinh nghiệm như Amazon, đồng thời còn cho phép người dùng truy cập vào mã nguồn và cơ sở dữ liệu nguyên trạng.

“Là người dùng, bạn sẽ không gặp cản trở khi muốn tham khảo mã nguồn và cơ sở dữ liệu của mình” – Smets cho hay.

Các sản phẩm mà Free Cloud Alliance mang đến gồm có NiftyName Virtual DatacenterBlock Storage Server từ IELO; Xtreem Storage Server từ Mandriva; Neo Storage Server SLAP Cloud Engine do Nexedi cung cấp và OEM Platform đến từ TioLive, một đơn vị trực thuộc Nexedi.

Tất cả các sản phẩm này đều có “giá rẻ và cho phép sử dụng tự do”. Người dùng có toàn quyền truy cập mã nguồn và chỉ phải trả tiền cho dịch vụ trợ giúp nếu có nhu cầu.

NiftyName Virtual Datacenter mang đến một nền tảng tích hợp, cho phép người sử dụng thiết lập cho mình dịch vụ cung cấp nền tảng hạ tầng. Chi phí cài đặt là 5,400 USD và chi phí hỗ trợ doanh nghiệp là khoảng 500 bảng Anh/năm.

SLAP (Simple Languages for Accounting and Provisioning) Cloud Engine được sử dụng để thiết lập chế độ chia sẻ và quản lý tài nguyên máy chủ một cách tự động, hỗ trợ cả các máy chủ ảo và vật lý. Chi phí hỗ trợ doanh nghiệp là 50 bảng Anh/năm/máy chủ.

Trong khi đó, OEM Platform của TioLive sẵn sàng hỗ trợ các công ty muốn tạo một ứng dụng hoạch định tài nguyên doanh nghiệp ERP hay ứng dụng quản lý tài nguyên khách hàng CPM, cũng như sẵn sàng với giải pháp cung cấp chúng ra thị trường với tính chất là một dịch vụ. Chi phí hỗ trợ doanh nghiệp là 5000 bảng Anh cho một vị trí trong một năm.

Liên minh của ba “đại gia” này cũng đang tìm kiếm thêm đối tác là các nhà xuất bản phần mềm mã mở có nhu cầu trở thành thành viên. Theo giới thiệu của CEO Nexedi, chỉ cần có niềm tin mạnh mẽ vào tự do phần mềm là có thể gia nhập FCA.

NHẬT VƯƠNG (Theo PCWorld)

http://www.freecloudalliance.org/fca-Home/fca-Free.Cloud.Alliance?display=medium&format=png