Phản hồi bài báo “Argentina – Hàn Quốc 4-1: Messi quá hay!” trên báo TTO

Bài viết trên báo TTO: http://chuyentrang.tuoitre.vn/WorldCup2010/World-Cup-2010/384837/Argentina—Han-Quoc-4-1-Messi-qua-hay.html

Chào tòa soạn,

Tôi là một độc giả thường xuyên của báo tuổi trẻ online, cũng là 1 fan hâm mộ đội tuyển Achentina. Nhân bài viết này, tôi muốn góp ý đính chính nhận định:
“TTO – Ứng cử viên ngôi vô địch World Cup lần này- Argentina- trở thành đội bóng đầu tiên giành quyền vào vòng II sau chiến thắng đậm đà 4-1 trước Hàn Quốc.”

Thực tế Achentina chưa chắc suất vào vòng 2, mà mới chỉ tạo cho mình 1 lợi thế lớn, thậm chí là rất có khả năng kết thúc vòng bảng với vị trí đầu bảng nếu giành được tối thiểu 1 kết quả HÒA với Hy Lạp.

Trong trường hợp Achentina thua Hy Lạp, Hàn Quốc lại thắng Nigeria, cả 3 đội sẽ cùng 6 điểm. Lúc này hiệu số bàn thắng bại sẽ được tính đến (xem thêm luật:
http://www.uefa.com/MultimediaFiles/Download/competitions/WorldCup/67/17/65/671765_DOWNLOAD.pdf – trang 40)

Giả sử, trường hợp xấu, Hy Lạp thắng Achentina chênh lệch 3 bàn, Hy Lạp sẽ kết thúc vòng bảng với 6 điểm, hiệu số là +2; Achentina thì cũng 6 điểm nhưng xếp sau với hiệu số chỉ là +1.
Hàn Quốc khi đó, nếu cũng thắng Nigeria chênh lệch 3 bàn trở lên, sẽ đẩy Achentina xuống vị trí thứ 3 và bị loại.

Trường hợp kể trên quả là khó, nhưng bạn biết đấy, trong bóng đá tiềm ẩn rất nhiều bất ngờ; và một khi chưa chắc suất thì điều gì cũng có thể xảy ra; nhất là khi các cầu thủ Achentina chủ quan.

Hy vọng vài dòng phân tích, cùng link đến văn bản luật đã giúp cho tòa soạn hiểu và sửa lại nhận định trong bài viết này cho chính xác.

Trân trọng,
Tuấn

(bài góp ý đã được gửi cho tòa soạn báo Tuổi Trẻ)