Những phần mềm nguồn mở tốt nhất năm 2010

Danh sách Những ứng dụng nguồn mở dành cho doanh nghiệp xuất sắc nhất năm 2010 đã được InfoWorld bình chọn bao gồm bốn nhóm: Ứng dụng, phần mềm phát triển ứng dụng, nền tảng và tầng trung, phần mềm mạng.

Giải thưởng BOSSIE Awards 2010 – Nguồn: InfoWorld

Chín chương trình thuộc nhóm Ứng dụng nhận giải thưởng Bossie (Best Open Source Software) Awards 2010 của InfoWorld bao gồm một số gương mặt tiêu biểu như phần mềm ERP OpenBravo, giải pháp CRM SugarCRM, Pentaho Business Intelligence Suite, hệ thống quản lý văn bản Alfresco. Còn phải kể đến các nền tảng web cũng thuộc nhóm Ứng dụng như Drupal và Tiki Wiki (CMS) hay WordPress (blog).

Kế đến, nhóm Công cụ phát triển có gương mặt mới là ngôn ngữ Go của Google, JRuby, Zend PHP framework, JQuery và thư viện jQTouch JavaScript, một framework để tạo ra các ứng dụng cho iPhone và Android sử dụng HTML, CSS và JavaScript.

Trong nhóm Nền tảng và tầng trung, chú robot Android xuất sắc hiện diện ở vị trí đầu tiên, kế tiếp là máy chủ web Nginx. Giải cũng đánh dấu chiến thắng lớn của các giải pháp phần mềm ảo hóa như VirtualBox lẫn KVM (ảo hóa trong môi trường Linux) và OpenVZ.

Cuối cùng, 10 Công cụ mạng đoạt giải Bossie Awards năm nay bao gồm các giải pháp theo dõi mạng như Hyperic HQ hay OpenNMS, Vyatta, FreeNAS dựa trên nền tảng FreeBSD và Cacti cùng các ứng dụng khác.

Bossie (Best Open Source Software) Awards là giải thưởng hằng năm được các chuyên gia từ InfoWorld chọn lựa trong các giải pháp phần mềm mã nguồn mở dành cho doanh nghiệp nhằm chọn ra những phần mềm xuất sắc nhất thuộc các nhóm lĩnh vực.

Những phần mềm nguồn mở được chọn lọc nằm trong danh sách Bossie Awards rất hữu ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với kinh phí đầu tư cho các giải pháp phần mềm còn hạn hẹp. Tuy miễn phí nhưng chúng có cộng đồng sử dụng và phát triển đông đảo, các chức năng mới và lỗi thường xuyên được cập nhật.

Nguồn: TTO