Sách hay: Learning Zimbra Server Essentials

Chuyên mục cuối tuần hôm nay xin được giới thiệu đến các bạn một cuốn sách hướng dẫn cài đặt, cấu hình và quản trị Zimbra hay, cuốn Learning Zimbra Server Essentials do Packt Publishing xuất bản tháng 10/2013.

Nếu bạn chưa biết nhiều về Zimbra, tôi có thể giúp bạn một chút thông tin cơ bản để bạn có thể mường tượng được rõ hơn. Zimbra là một giải pháp phần mềm nguồn mở phổ biến nhất cho Email, tích hợp sẵn các thành phần gửi/nhận mail (Postfix), lọc spam/virus (Amavisd, SpamAssassin, ClamAV), dịch vụ thư mục người dùng (OpenLDAP), dịch vụ hộp thư người dùng (Mailbox), Webmail và nhiều dịch vụ liên quan khác, giúp bạn triển khai một hệ thống Thư điện tử riêng một cách nhanh chóng. Zimbra thích hợp cho các hệ thống nhỏ kích cỡ từ 5-10 hộp thư đến những hệ thống lớn lên đến hàng trăm ngàn hay thậm chí hàng triệu hộp thư.

Giải pháp Zimbra tương đối phức tạp, bạn có thể cài đặt Zimbra khá dễ dàng, nhưng làm chủ nó, tận dụng hết lợi ích của nó, đáp ứng đúng nhu cầu của bạn thì quả thật không dễ. Mặc dù tài liệu trên website Zimbra khá đầy đủ, nhưng phần lớn là các tài liệu hướng dẫn kiểu liệt kê, tương đối khó đọc, nhất là với những người mới làm quen với Zimbra và các hệ thống thư điện tử. Quyển sách này bao hồm những hướng dẫn thực tế hết sức chi tiết giúp bạn từng bước tiếp cận, cài đặt, kiểm soát, phát huy các ưu thế, tận dụng đầy đủ sức mạnh của Zimbra, phục vụ cho nhu cầu hệ thống thư điện tử của bạn.

Cuốn sách gồm 6 chương, bao gồm các nội dung chính:

  • Chuẩn bị môi trường hệ điều hành và mạng để cài đặt Zimbra
  • Cài đặt Zimbra theo chế độ một máy chủ hoặc nhiều máy chủ
  • Tăng cường an ninh, bảo mật bên trong máy chủ Zimbra
  • Quản lý và tùy biến tài khoản người dùng
  • Cấu hình và quản trị máy chủ Zimbra
  • Theo dõi hoạt động máy chủ Zimbra

Phần đầu chương 1 và chương 2 trình bày các thao tác cài đặt, chuẩn bị mô trường hệ điều hành, mạng và các dịch vụ mạng liên quan (ví dụ: DNS) để sẵn sàng cho việc cài đặt máy chủ Zimbra. Chương 2 còn đặc biệt phân tích sơ lược về mức độ cần thiết áp dụng một mô hình triển khai cho một tổ chức: Nhỏ, Vừa, Lớn và Rất lớn. Với mỗi mô hình, các dịch vụ được cài đặt chung hoặc tách riêng trên các máy chủ khác nhau; số lượng và cấu hình các máy chủ cần thiết để cài đặt theo mỗi mô hình…

Chương 3 hướng dẫn bạn cách thức tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật cho hệ thống Zimbra. Cuốn sách nêu ra các vấn đề an ninh, bảo mật thường gặp và các giải pháp nội tại(internal) cũng như bên ngoài (external) để giải quyết các vấn đề này.

Về các giải pháp nội tại, có sẵn trong Zimbra, bạn có thể tìm hiểu về cách thức nâng cấp riêng bộ lọc virus ClamAV, bật/tắt, cải tiến các tính năng lọc spam tiên tiến (nhiều tính năng chưa bật sẵn khi cài Zimbra) như:

  • Bật tính năng lọc thư với bộ lọc DSPAM
  • Cải tiến cấu hình lọc với bộ lọc SpamAssassin: sử dụng giải pháp tự học Bayes, Sender Policy Framework (SPF), Razor2, Pyzor, Distributed Checksum Clearinghouses (DCC)…

Chương 3 còn liệt kê cách thức cài đặt, cấu hình Anti-Spam SMTP Proxy (ASSP) với Zimbra. Tuy nhiên, tác giả gộp chung vào nhóm các giải pháp nội tại là chưa thực sự thỏa đáng. Hướng dẫn trong phần này cũng chưa thực sự đầy đủ, chi tiết. Riêng mục này chuyên mục cuối tuần sẽ có dịp quay trở lại với bạn đọc.

Các giải pháp bên người hỗ trợ việc lọc spam, virus chỉ mang tính chất liệt kê mà không đi sâu vào. Tuy nhiên, các giải pháp đó (bao gồm cả ASSP) thực sự có ý nghĩa rất thiết thực trong việc tăng cường an ninh, an toàn, bảo mật ch hệ thống thư điện tử trên Zimbra.

Chương 4 và chương 5 hướng dẫn cách thức bạn tiến hành quản trị một hệ thống Zimbra. Tuy nhiên, các chương này mới chỉ dừng ở mức hướng dẫn các thao tác quản trị cơ bản, trên giao diện Web Admin Console, chưa đi sâu phân tích được nhiều các vấn đề có thể thực hiện đầy đủ và tự động hóa hơn bằng dòng lệnh.

Chương 6, cũng là chương cuối cùng, là một nội dung rất hay hướng dẫn cách thức bạn có thể thực hiện theo dõi hoạt động của hệ thống Zimbra. Các hoạt động có thể theo dõi ở đây bao gồm:

  • Hoạt động trên các máy chủ Zimbra trong hệ thống: các dịch vụ đang chạy, hiệu năng hệ thống, thư vào/ra, dịch vụ lọc spam, virus, dung lượng đĩa cứng sử dụng (từng hộp thư và toàn bộ) và nhiều mức độ trạng thái chi tiết khác của từng máy chủ…
  • Hoạt động truy cập, sử dụng của người dùng cuối: hộp thư đầy, quá giới hạn chưa, tình trạng đăng nhập thế nào, sai mật khẩu bao nhiều lần, liệu có cần tạm khóa một thời gian để ngăn chặn một cuộc tấn công sắp xảy ra…

Tóm lại, cuốn Learning Zimbra Server Essentials thực sự là một cuốn sách hữu dụng cho các bạn đang tìm hiểu, triển khai hoặc đang vận hành một hệ thống thư điện tử trên Zimbra. Với giá bán dạng eBook (đọc trên laptop, điện thoại, máy tính bảng, máy đọc sách…) chỉ £3.05 (~100,000 VNĐ), đây là một cuốn sách thực sự đáng để bạn sở hữu nhằm bổ sung kiến thức cho bạn về cách vấn đề liên quan đến hệ thống thư điện tử nói chung và Zimbra nói riêng)

Chúc bạn sớm sở hữu cuốn sách và có được một hệ thống thư điện tử vận hành ổn định, tin cậy.

Chào năm mới 2014!